Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Công tác đảm bảo ANTT của lực lượng Công an xã Phi Hải
    

           Trong tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Cao Bằng nói chung và huyện Quảng Hòa nói riêng đang diễn ra khá phức tạp, khi phương thức, tính chất, thủ đoạn của tội phạm ngày càng đa dạng, táo bạo, liều lĩnh, thêm vào đó là sự xuất hiện của một số tội phạm mới trong lĩnh vực công nghệ cao, kinh tế, môi trường, ma tuý...với đủ mọi thành phần, lứa tuổi, giới tính và có cả tội phạm là người nước ngoài. Từ tình hình trên, đặt ra nhiều thách thức cho lực lượng Công an tỉnh trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, đặc biệt quan trọng nhất chính là công tác giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở.

          Phát huy truyền thống tốt đẹp của lực lượng Công an nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ: "nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua",  Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo và quan tâm sâu sát  trong công tác triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an trong việc xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy theo Nghị định 42/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ. Chỉ trong thời gian ngắn, Công an tỉnh đã bố trí đủ các đồng chí Trưởng công an xã; Phó trưởng công an xã; công an viên là công an chính quy về làm nhiệm vụ tại đơn vị cấp xã trên địa bàn tỉnh. Tính đến cuối năm 2023, trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành việc bố trí 100% Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã.

         Công an xã Phi Hải nằm trên địa bàn xã Xã Phi Hải thuộc huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng, phía bắc giáp huyện Trùng Khánh, phía tây giáp huyện Trùng Khánh và xã Quốc Toản, phía đông giáp thị trấn Quảng Uyên và xã Quảng Hưng, phía nam giáp thị trấn Quảng Uyên và xã Phúc Sen. Xã có tổng diện tích là 50,38 km2; có 924 hộ với 3.869 nhân khẩu, gồm 07 xóm hành chính, trên địa bàn xã có 03 dân tộc cùng sinh sống là Tày, Nùng, Mông. Đời sống nhân dân chủ yếu bằng nghề sản xuất nông nghiệp.

       Trong thời gian qua, Công an xã Phi Hải đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đưa các văn bản quy phạm pháp luật, Chủ chương chính sách của Đảng, nhà nước cũng như chính quyền địa phương đi vào cuộc sống của người dân, qua đó góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự trong tình hình mới.

Tình hình An ninh chính trị trên địa bàn nhìn chung được ổn định và giữ vững, an ninh nông thôn, an ninh nội bộ được đảm bảo, vùng đồng bào dân tộc ít người không có các trường hợp truyền đạo trái pháp luật nhân dân yên tâm lao động sản xuất ổn định cuộc sống, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

         Trật tự, an toàn xã hội cơ bản được giữ vững, nhân dân nhìn chung đều chấp hành tốt quy định pháp luật. Tuy nhiên, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội vẫn còn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ gây mất ANTT.

         Trên địa bàn xã không có điểm nóng hoặc vụ việc phức tạp xảy ra. Qua tuyên truyền nhiều cá nhân, hộ gia đình đã đổi mới suy nghĩ không còn bao che hành vi, vi phạm của con em trong gia đình. Những cá nhân điển hình tiên tiến trong lao động, sinh hoạt cuộc sống được ghi nhận tương đối rõ, các đối tượng tái hòa nhập sau khi mãn hạn tù trở về địa phương đã được các cấp, các ngành động viên kịp thời, qua đó tạo niềm tin cho họ hòa nhập cuộc sống, cộng đồng. Góp phần ổn định tình hình ANTT trên địa bàn xã. Căn cứ tình hình thực tế trên địa bàn xã, Công an xã chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương  xây dựng kế hoạch của cấp ủy về lãnh đạo công tác ANTT, để triển khai quán triệt đến các cấp ủy chi bộ, các ban ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện. Tham mưu cho UBND xây dựng các kế hoạch, chương trình đảm bảo ANTT, triển khai các nội dung để phát động phong trào toàn đân bảo vệ ANTQ.

         Thường xuyên bám, nắm tình hình ANTT đề xuất với cấp ủy, chính quyền các biện pháp giải quyết, xử lý các vụ việc xảy ra liên quan đến ANTT không để kéo dài và hình thành điểm nóng; tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ lập kế hoạch triển khai đợt cao điểm kiểm tra, vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, súng săn các loại. Củng cố các tổ chức tự quản ngay từ thôn, xóm.

         Công an xã còn củng cố lực lượng dân phòng ở 07/07 xóm trên địa bàn thực hiện công tác PCCC và CNCH, thường xuyên phối hợp với Công an viên xóm và Quân sự xã tiến hành tuần tra, kiểm soát phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Đồng thời, xã Phi Hải đã xây dựng, củng cố và duy trì hoạt động các mô hình tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, Công an xã phối hợp với các ban, ngành đoàn thể tuyên truyền 07/07 xóm với 858 lượt người tham gia, tham mưu cho Ban chỉ đạo 138 xã xây dựng mô hình “Khu dân cư an toàn về ANTT, không có tội phạm và tệ nạn ma túy” tại xóm Tri Phương 1 hoạt động có hiệu quả, với 10 thành viên tham gia; thông qua những mô hình này giúp Công an xã quản lý cư trú, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, trật tự an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy chữa cháy... tại địa phương, góp phần tích cực trong công tác tiếp nhận, xử lý thông tin vụ việc liên quan đến ANTT. Qua các mô hình nêu trên, công an xã đã được người dân cung cấp nhiều thông tin có giá trị, giúp cho Công an xã giải quyết các tin báo tố giác tội phạm, tình hình tệ nạn xã hội đạt hiệu quả tốt.

          Thường xuyên bám địa bàn, phối hợp chặt chẽ với tổ tự quản, đoàn thể lồng ghép vào các buổi tuyên truyền pháp luật, họp chi bộ, họp xóm tiến hành phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, toàn dân tố giác tội phạm, giúp người dân nâng cao cảnh giác với tội phạm. Hằng năm tuyên truyền, vận động  các hộ dân tại 07/07 xóm cam kết không vi phạm pháp luật, không tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Triển khai thông tư quy định khu dân cư xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn: “An toàn về ANTT” đến toàn thể cán bộ, người dân nắm, ký cam kết thực hiện.

         Công an xã thường xuyên phối hợp với các Ban, ngành, đoàn thể, lực lượng chức năng chuyên môn thường xuyên tổ chức những đợt tuyên truyền pháp luật, vận động quần chúng chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước tại các khu dân cư.

anh tin bai

  Ảnh: Công an xã Phi Hải hướng dẫn người dân sử dụng bình PCCC

            Bên cạnh những thuận lợi, kết quả đạt được đạt được Công an xã vẫn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện như:

         - Công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân chưa thường xuyên, liên tục, việc cung cấp tài liệu, nội dung tuyên truyền còn chưa đáp ứng.

         - Do năng lực, tinh thần trách nhiệm của một số đồng chí Công an viên chưa cao dẫn đến việc xử lý tình hình ANTT còn lúng túng chưa được kịp thời.

          - Do điều kiện về kinh tế cho nên vẫn còn nhiều người dân không sử dụng điện thoại thông minh vì vậy việc  tuyên truyền mạng xã hội như zalo, facebook không đạt hiệu quả.

          - Lực lượng Công an xã chính quy còn mỏng vừa phải thực hiện công tác nắm tình hình địa bàn, vừa tham gia các lớp tập huấn và tiếp nhận thủ tục hành chính công nên công tác đảm bảo an ninh trật tự còn gặo nhiều khó khăn.

          Nhìn chung, trong thời gian qua, Công an đã tổ chức triển khai thực tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; tuy nghiên bên cạnh các kết quả đạt được, trên địa bàn xã vẫn tồn tại một số khó khăn vướng mắc như một số bộ phận nhân dân trên địa bàn xã nhận thức về việc tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu bia quá mức dẫn đến không làm chủ được hành vi của mình gây tổn thương cho người thân trong gia đình là vi phạm pháp luật dẫn đến khó khăn cho công tác đảm bảo ANTT. Vì vậy nhằm nâng cao kết quả công tác đảm bảo an ninh trật tự để đạt được hiệu quả cao, địa bàn ổn định, bà con nhân dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, Công an xã Phi Hải đề xuất một số giải pháp sau:

          Một là: Tăng cường thêm lực lượng Công an chính quy về xã.

          Hai là:  Chú trọng hơn đến công tác tuyên truyền vận động người dân. Việc này đòi hỏi phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, đa dạng về hình thức tuyên truyền (thông qua họp thôn, qua mạng xã hội, qua các hoạt động dân vận, từ thiện xã hội…), nội dung tuyên truyền tránh lan man, thiếu chủ đích.

          Ba là: Chú trọng việc đào tạo tiếng dân tộc cho các cán bộ chiến sĩ trong lực lượng sao cho phù hợp với địa phương nơi nhận công tác.

          Bốn là: Thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng thực hành cho lực lượng Công an xã chính quy và Công an xã bán chuyên trách.

          Năm là: phải kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ với công tác đấu tranh trấn áp mạnh mẽ, xử lý nghiêm các loại tội phạm nhằm nâng cao vị thế của lực lượng Công an trong lòng dân, tạo điều kiện hỗ trợ cho phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phát triển vững mạnh.

Tin tức
Đăng nhập
ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang